LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT ĐIỂM TUYỆT ĐỐI PHẦN ĐỊNH LƯỢNG – ĐỀ THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HSA – VNU

 


Xin chào Minh Vũ, cảm ơn em đã nhận lời trả lời chia sẻ cùng các em học sinh 2k5. Được biết trong kì thi Đánh giá năng lực 2022 – 2023 do Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức, Vũ đã đạt điểm tuyệt đối 50/50 điểm phần thi Định lượng bài thi Đánh giá năng lực.

Ảnh: Giấy báo kết quả ĐGNL của Minh Vũ

Vậy, Vũ hãy cho biết cảm nhận của riêng em về phần thi Định lượng của bài thi Đánh giá năng lực 

HSA

Đối với em, phần thi Định lượng của bài thi ĐGNL là một bài thi rất phù hợp để đánh giá khả năng tư duy của học sinh. Trong vòng 75 phút, thí sinh phải hoàn thành 50 câu trắc nghiệm toán học phân loại độ khó từ thông hiểu đến vận dụng cao với nguồn kiến thức trải dài từ lớp 11 đến lớp 12. Bài thi như vậy đòi hỏi thí sinh phải có nền tảng kiến thức môn toán thật vững chắc, và cũng phải có khả năng tư duy giải toán nhanh để có thể hoàn thành tròn vẹn phần thi trong 75 phút ngắn ngủi. Mức điểm 40+ của phần thi có lẽ sẽ khá khó khăn với các bạn học theo các khối Khoa học Xã hội; thế nhưng đối với những bạn theo học các khối Khoa học Tự Nhiên, các bạn hoàn toàn có thể đạt tới mức điểm 45+ vô cùng dễ dàng.

Em bắt đầu tìm hiểu về kì thi ĐGNL từ thời điểm nào và chuẩn bị cho việc ôn luyện ra sao?

Vào khoảng đầu tháng 11 năm ngoái, khi em đang tìm hiểu về các trường Đại học Quốc gia Hà Nộithì em có để ý thấy phương thức tuyển sinh bằng điểm thi đánh giá năng lực khá mới lạ. Sau mộtthời gian tìm hiểu, em cảm thấy bài thi gồm ba phần Định lượng, Định tính và Khoa học khá phù hợp với sức học của bản thân, nên em quyết định ôn thi ĐGNL để tăng thêm cơ hội trúng tuyển đại học của bản thân. Nhận thấy bản thân bản thân còn thiếu hụt kiến thức ở những môn không phải sở trường trong bài thi ĐGNL nên em thường xuyên lên các nhóm luyện thi do các anh chị khóa trên lập ra và tìm hiểu các khóa học trên mạng đểtìm kiếm nguồn tài liệu phục vụ công việc ôn thi.

Ảnh: Minh Vũ

Trong quá trình ôn luyện em có gặp khó khăn gì ở phần Định lượng không và em đã có giải pháp gì để khắc phục?

Ban đầu, trong quá trình ôn tập phần định lượng, điều làm em cảm thấy khó khăn nhất chính là giải quyết đủ tất cả câu hỏi trong thời gian 75 phút. Đề có nhiều câu hỏi phân hóa với mức độ khác nhau, phần thông hiểu và vận dụng em có thể hoàn thành khá nhanh chóng. Tuy nhiên, phần vận dụng cao đòi hỏi sự tư duy và vốn kiến thức khá lớn đến từ thí sinh. Chính vì vậy, trong thời gian ôn tập tại nhà, em luôn cố gắng vừa làm đề vừa bấm thời gian để luyện cho bản thân sự tập trung, tốc độ đọc và làm đề. Em có một mẹo nhỏ đó là luyện đề trong khoảng thời gian ít hơn thời gian thi thật 5 đến 10 phút vừa để luyện tốc độ nhưng đồng thời cũng là đề phòng những tình huống hi hữu có thể xảy ra trong phòng thi ảnh hưởng đến chất lượng bài thi. Sau cùng, với phần tư duy định lượng, em nghĩ các bạn nên chú ý ôn luyện dạng câu hỏi thật chắc chắn, nắm rõ câu hỏi mức độ thông hiểu và vận dụng để có thể được kết quả tốt nhất, tạo đà tâm lý để hoàn thành những bài thi còn lại của tổ hợp bài thi đánh giá năng lực.

Theo em, với phần thi Định lượng, thí sinh cần phải đặc biệt lưu ý điều gì khi ôn tập và khi thi.

Khi ôn tập cũng như khi đi thi phần thi Định lượng, theo em thí sinh cần phải xác định trước được mức điểm phù hợp với mục tiêu và khả năng của bản thân để cố gắng phấn đấu đạt được. Với một mục tiêu là một mức điểm hợp lí, thí sinh đi thi cần cố gắng hoàn thành hết và chắc chắn tất cả những câu dễ hơn để đạt được mức điểm mìnhmong muốn, những câu còn lại nếu còn thời gian thì có thể làm thêm. Điều quan trọng là ta tránh tâm lí làm lướt và chru quan những câu dễ, dành quá nhiều thời gian làm những câu khó để đạt mức điểm cao, dẫn đến tình trạng làm được câu khó nhưng lại sai câu dễ, điểm không đạt như kì vọng.

Em có thể chia sẻ 1 chút bí quyết về cách chinh phục phần Định lượng của mình

Chiến thuật của em khi làm phần thi Định lượng là bỏ qua những tất cả những câu khó và hoàn thành những câu dễ trước. Trước tiên, em sẽ giảinhanh và chắc chắn tất cả những câu dễ, tránh những câu cần tính toán nhiều và những câu điền đáp án. Sau đó, em sẽ ưu tiên những phương pháp, mẹo giải toán nhanh, bấm máy tính thử đáp án vớicác câu hỏi khó hơn để tiết kiệm dành cho những câu vận dụng cao cần sử dụng những phương pháp tự luận và tốn nhiều thời gian suy nghĩ.

Ảnh: Minh Vũ

Từ trải nghiệm bản thân, theo em thời điểm nào nên bắt đầu chuẩn bị ôn tập cho kì thi?

Thời điểm vàng để các bạn bắt đầu ôn thi đánh giá năng lực sẽ rơi vào khoảng tháng 9 và tháng 10. Khi đó, các bạn sẽ có thời gian phân bổ ôn tậpvà hoàn thành các môn học trên trường, đồng thờibổ sung dần kiến thức ở những môn không phải thế mạnh của mình trong bài thi ĐGNL.

Em hãy cho biết khóa học của HSA EDUCATION đã có nhứng ảnh hưởng tích cực nào đến kết quả của em?

Khi lựa chọn khóa học của HSA EDUCATION, vì là học sinh của ban tự nhiên, nên ban đầu lượng kiến thức về phần định lượng và tổ hợp khoa học xã hội của em còn một số thiếu sót. Chính khóa học của HSA EDUCATION đã giúp e cải thiện đáng kể lượng kiến thức còn thiếu của bản thân. Đồng thời, em cũng học được những mẹo làm bài vô cùng bổ ích, cách phân phối thời gian sao cho phù hợp để có thể hoàn thành bài thi trong thời gian quy định và đạt được kết quả tốt nhất. Chính những kinh nghiệm quý báu từ khóa học của các thầy cô HSA EDUCATION đã giúp em cải thiện đáng kể điểm số của bản thân trong bài thi đánh giá năng lực lần 2 và lần 3 của đại học Quốc Gia Hà Nội.

Em có cảm nhận thế nào về cách giảng dạy của các thầy cô HSA EDUCATION đặc biệt thầy Lê Văn Hoa?

Trong suốt thời gian đồng hành cùng các thầy cô HSA EDUCATION, em thấy được sự tận tâm trong các bài giảng thầy cô gửi đến chúng em. Mặc dù số lượng học sinh tham gia khóa học khá đông, nhưng thầy cô vẫn luôn cố gắng trả lời hầu hết các câu hỏi của chúng em. Đó là một trong những điều em ấn tượng nhất về các thầy cô. Và đặc biệt là thầy Văn Hoa, em đặc biệt thích thú với cách giảng dạy nhiệt tình, sự tận tâm và những lời động viên của thầy gửi đến chúng em trước mỗi đợt thi quan trọng. Mặc dù thời gian đồng hành cùng các thầy cô không phải quá dài, nhưng sự tận tâm và nhiệt huyết của các thầy đã để lại trong em nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Ảnh: Thầy Lê Văn Hoa – Giáo viên Định lượng – HSA EDUCATION

Em có muốn gửi gắm điều gì đến các thầy cô HSA EDUCATION cũng như các em 2k5 đang ôn tập tại trung tâm hay không?

Bước vào kì thi tuyển sinh đại học năm 2023 với nhiều khó khăn thử thách, đối với em học sinh 2k5 đang học tập tại trung tâm, chúc các em luôn bình tĩnh, tự tin, tự giác học tập và tích lũy kiến thức thật tốt. Đồng thời, các em phải thường xuyên tìm hiểu những phương pháp học tập mới, góp phần cải thiện chất lượng học tập, rèn luyện. Đặc biệt, các em phải theo dõi sát các phương thức tuyển sinh khác nhau, tạo cho bản thân nhiều cơ hội trúng tuyển vào trường đại học mà mình yêu thích. Đối với các thầy cô của trung tâm, em chúc thầy cô nhiều sức khỏe, thành công, chúc các thầy cô luôn giữ vững được ngọn lửa đam mê để truyền đạt những kiến thức hay và bổ ích đến các thế hệ học sinh.

HỌC SINH QUAN TÂM ĐẾN KHÓA ÔN THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HSA 2022 – 2023 vui lòng truy cập đường link sau:
https://www.facebook.com/groups/onthidanhgiananglucvnu/permalink/5325265514225687