XÉT TUYỂN BẰNG ĐGNL, BAO NHIÊU THÌ TRÚNG TUYỂN

Năm nay, điểm kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM được sử dụng để xét tuyển vào 105 cơ sở đào tạo ĐH và CĐ trong cả nước. Thí sinh xét tuyển bằng phương thức này cần lưu ý những quy định khác nhau về điểm sàn, quy định riêng của các trường và các ngành.

Theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TP.HCM), năm nay ĐH này dành tối thiểu 45% chỉ tiêu xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực. Các đơn vị thành viên có quy định về mức điểm xét tuyển khác nhau. Trong đó, Trường ĐH Công nghệ thông tin công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển từ 600 điểm cho tất cả các ngành. Trường ĐH Bách khoa công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển với phương thức kết hợp nhiều tiêu chí, trong đó điểm bài thi đánh giá năng lực từ mức 600 trở lên và điểm thi tốt nghiệp THPT 18 điểm trở lên. Trong trường hợp thí sinh (TS) không thể tham gia kỳ thi đánh giá năng lực, có thể thay thế bằng điểm thi tốt nghiệp THPT theo công thức quy đổi điểm do trường quy định.

Các trường ngoài hệ thống ĐH Quốc gia TP.HCM cũng có những quy định mức điểm nhận hồ sơ không giống nhau. Trường ĐH Ngoại thương nhận hồ sơ từ mức 850 điểm, Trường ĐH Kinh tế quốc dân từ mức 700 điểm. Một số trường thành viên ĐH Quốc gia Hà Nội cũng xét tuyển kết quả bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM nhưng đưa ra mức nhận hồ sơ khá cao: Trường ĐH Giáo dục từ 750 điểm; Trường ĐH Quản trị và kinh doanh 750 -760 điểm tùy ngành…

Khu vực phía nam, ĐH Kinh tế TP.HCM công bố nhận hồ sơ từ 700-730 điểm các ngành đào tạo tại cơ sở TP.HCM và từ mức 500 tại Phân hiệu Vĩnh Long. Trường ĐH Công thương TP.HCM nhận hồ sơ từ mức 600-700 tùy ngành. Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM quy định TS phải có điểm thi đánh giá năng lực từ 700 trở lên mới được đăng ký xét tuyển vào trường.

Trong số 35 ngành của Trường ĐH Tây Nguyên, trường chỉ nhận hồ sơ xét tuyển với TS đạt điểm thi từ mức 850 trở lên cho ngành y khoa; từ 700 điểm cho ngành điều dưỡng, kỹ thuật xét nghiệm y học và các ngành đào tạo giáo viên (trừ ngành giáo dục thể chất); các ngành khác từ mức 600 trở lên… Trường ĐH Đà Lạt cũng nhận hồ sơ từ mức 800 điểm đối với tất cả các ngành.

Từ thực tế xét tuyển các năm trước, thạc sĩ Phùng Quán cho rằng TS có xu hướng tập trung vào các ngành “hot” như: nhóm ngành công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, kinh tế quốc tế, kinh doanh quốc tế, quản trị kinh doanh, báo chí, truyền thông, tâm lý học, ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Hàn quốc… “Khả năng các ngành “hot” sẽ tiếp tục giữ vững ngôi đầu. Đặc biệt những ngành như khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, điểm sẽ cao và rất cao so với các ngành khác. Các ngành khác sẽ từ 650 điểm đến 800 điểm”, thạc sĩ Phùng Quán dự báo.

Thông tin chi tiết Tại đây

Lịch thi tốt nghiệp THPT 2024