THÔNG TIN CHUNG VỀ KÌ THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HSA

Thi đánh giá năng lực là gì?

  • Kỳ thi đánh giá năng lực về cơ bản là bài kiểm tra tập trung đánh giá năng lực cơ bản của thí sinh chuẩn bị bước vào đại học, thông qua bài thi tổ hợp gồm 120 câu hỏi với thời gian làm bài là 150 phút. .
  • Dạng đề thi sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan (MCQ – Multiple Choice Question).
  • Nội dung bài thi tích hợp đầy đủ cả về kiến thức và tư duy với hình thức cung cấp số liệu, dữ liệu và các công thức cơ bản, đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề, không đánh giá khả năng ghi nhớ.
  • Kỳ thi được xây dựng với cách tiếp cận tương tự như kỳ thi SAT (Scholastic Assessment Test) của Mỹ và TSA (Thinking Skills Assessment) của Anh.

Ý nghĩa kỳ thi đánh giá năng lực

  • Bài thi đánh giá năng lực tại Đại học Quốc gia đánh giá các trình độ cơ bản của thí sinh để học đại học như sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý dữ liệu, giải quyết vấn đề.
  • Nội dung thi được tích hợp đầy đủ cả về kiến thức lẫn tư duy dưới dạng cung cấp số liệu, dữ liệu và các công thức cơ bản.
  • Đánh giá năng lực đại học của ứng viên;

Mục tiêu của kỳ thi đánh giá năng lực

  • Đa dạng hóa hình thức tuyển sinh tại Đại học quốc gia.
  • Tăng thêm cơ hội trúng tuyển vào Đại học quốc gia.

Có nên thi đánh giá năng lực

Đây là kỳ thi nhằm đánh giá các trình độ cơ bản của thí sinh để học đại học, chính vì vậy dưới đây HSA Education sẽ liệt kê các lý do nên thi và không nên thi kỳ thi này:

Mặt tích cực của kỳ thi đánh giá năng lực

Tăng cơ hội trúng tuyển

  • Tham gia kỳ thi đánh giá năng lực không chỉ giúp thí sinh tăng khả năng được trúng tuyển vào Đại học quốc gia mà còn giúp các em thử sức, kiểm tra lại lượng kiến thức, kỹ năng đã học trong 3 năm qua cũng như tạo tâm lý thoải mái trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.
  • Các bộ đề thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội được xây dựng theo định hướng đánh giá năng lực cơ bản của thí sinh (sử dụng ngôn ngữ, xử lý số liệu, tư duy logic, giải quyết vấn đề) chứ không đánh giá khả năng ghi nhớ, học thuộc kiến thức. Nếu đạt được điểm cao trong kỳ thi này, kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực này được nhiều trường đại học sử dụng để xét tuyển.
  • Hiện có hơn 50 trường đại học, cao đẳng trong và ngoài hệ thống Đại học Quốc gia Hà Nội sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển. Vậy nên số lượng thí sinh đăng ký dự kỳ thi đánh giá năng lực của đại học này tăng dần qua mỗi năm.

Phản ánh đúng năng lực của thí sinh

  • Kỳ thi đánh giá năng lực có mục tiêu đa dạng hóa phương thức tuyển sinh, góp phần lựa chọn được những thí sinh đủ tiêu chuẩn và phù hợp với đặc thù của các chương trình đào tạo. Vì vậy, định hướng kiểm tra đánh giá các năng lực cơ bản, cần thiết để học sinh học tốt đại học và học suốt đời.
  • Bản chất của các bài kiểm tra năng lực thường không đề cao khả năng ghi nhớ mà tập trung đánh giá khả năng vận dụng kiến ​​thức, đánh giá kiến ​​thức tổng hợp, mức độ hiểu biết của thí sinh về mọi mặt, hạn chế việc học. tủ. Việc sử dụng kết quả bài kiểm tra năng lực để xét tuyển đầu vào phù hợp với tiêu chí tuyển sinh của nhiều trường đại học, cao đẳng.
  • Tự chủ tuyển sinh là một trong những yếu tố cơ bản của tự chủ đại học, được pháp luật quy định nhằm giúp các cơ sở đào tạo lựa chọn được sinh viên đáp ứng yêu cầu và triết lý đào tạo của mình. Việc các cơ sở đại học tổ chức kiểm tra năng lực là hướng đi phù hợp với xu thế tự chủ đại học và hội nhập quốc tế.

Tính toàn diện của kiến thức

  • Khác với các kỳ thi thông thường – đòi hỏi người tham gia phải nắm chắc kiến ​​thức được cung cấp trong chương trình đào tạo, các kỳ thi đánh giá năng lực có xu hướng kiểm tra năng lực toàn diện của ứng viên. .
  • Điều này mang lại nhiều lợi ích cho thí sinh và các trường đại học sử dụng kết quả của kỳ thi này. Các trường đại học – đặc biệt là các cơ sở đào tạo đa ngành có thêm một phương thức tuyển sinh bên cạnh các phương thức xét tuyển truyền thống khác và như vậy, cũng mở ra cho thí sinh nhiều lựa chọn hơn, chọn trường, ngành yêu thích bên cạnh cơ hội thử sức và có thêm minh chứng về năng lực, sở trường.
  • Bản chất của các bài kiểm tra năng lực không nghiêng nhiều về khả năng ghi nhớ mà thiên về khả năng vận dụng kiến ​​thức. Vì vậy, nó góp phần đánh giá kiến ​​thức chung và hiểu biết về mọi mặt của thí sinh, đồng thời hạn chế việc học của thí sinh. Nó cũng giúp thí sinh có cơ hội vào trường mà mình thích.
  • Trong bối cảnh phát triển của cuộc cách mạng 4.0, những công việc trong tương lai đòi hỏi con người phải có nhiều kiến ​​thức tổng hợp và hiểu biết toàn diện. Vì vậy, việc sử dụng kết quả để đánh giá năng lực nhằm tìm kiếm những ứng viên phù hợp.

Hạn chế của kỳ thi đánh giá năng lực

  • Các kỳ thi đánh giá năng lực như hiện nay – theo nhiều chuyên gia – vẫn còn những hạn chế nhất định. Chẳng hạn, dù tham gia kỳ thi đánh giá năng lực, các thí sinh thi cuối cấp vẫn phải thực hiện một kỳ thi bắt buộc nữa đó là thi tốt nghiệp THPT. Điều này cũng tạo thêm áp lực thi cử cho các em.
  • Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội đòi hỏi các thí sinh phải tập trung ở một địa điểm để thi, việc đi lại, ăn ở gây ra sự tốn kém cho các em ở xa khu vực thi.
  • Ở Việt Nam, kỳ thi đánh giá năng lực tuy không hoàn toàn mới nhưng vẫn xa lạ với nhiều thí sinh ở các tỉnh xa trung tâm, do đó, để tham gia kỳ thi và đạt kết quả tốt, giáo viên các trường cần có sự tư vấn, hướng dẫn và giúp đỡ các thí sinh này, từ việc cung cấp thông tin kịp thời, đến việc định hướng và phương pháp học tập