Á KHOA KÌ THI HSA (2021-2022) CHIA SẺ BÍ QUYẾT CHINH PHỤC BÀI THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC

  • Xin chào Văn Sơn, cảm ơn em đã nhận lời trả lời chia sẻ cùng các em học sinh 2K5.

 Được biết trong kì thi Đánh giá năng lực 2022 – 2023 do Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức, Sơn đã đạt thành tích xuất sắc ở bài thi ĐGNL với số điểm 131 (Định lượng 48 – Định tính 40, Khoa học 43) và dành vị trí Á khoa toàn quốc.

Ảnh: Giấy báo điểm kỳ thi ĐGNL của Văn Sơn

Vậy, Sơn hãy cho biết tại sao em lại chọn Kì thi Đánh giá năng lực làm một trong những mục tiêu và phương thức xét tuyển Đại học của mình?

– Ban đầu em cũng lo sợ về độ khó của kì thi vì em học ban tự nhiên nên cũng sợ Văn, Sử, Địa. Nhưng sau khi thi thử lần đầu em cảm thấy đây là một kì thi khá vừa sức với mình, và mục tiêu nv1 của em cũng sử dụng kết quả ĐGNL, nên em quyết định ôn luyện một cách nghiêm túc.

Em bắt đầu tìm hiểu về kì thi ĐGNL từ thời điểm nào và chuẩn bị cho việc ôn luyện ra sao?

– Em bắt đầu tìm hiểu và chuẩn bị ôn luyện vào khoảng tháng 12, khi đó kiến thức thi THPT của em đã khá vững, nên em phân bổ thời gian để ôn cả 2 kì thi. Em cũng đã lên mạng tìm kiếm khóa học ĐGNL và biết đến khóa học của HSA EDUCATION, bên cạnh đó em còn tìm tài liệu trên mạng để luyện tập thêm và tập trung nghe giảng ở trên lớp để nắm ý chính các môn như văn sử địa để về nhà có thời gian ôn lại và làm bài tập.

Trong quá trình ôn luyện em có gặp khó khăn gì không và em đã có giải pháp gì để khắc phục?

– Trong quá trình ôn thi, khó khăn lớn nhất của em là phân bổ thời gian hợp lí để có thể làm tốt cả 2 kì thi. Giai đoạn đầu, em dành ít thời gian hơn cho ĐGNL, chủ yếu nghe giảng kĩ ở trên lớp và về nhà ôn lại, cố gắng đẩy nhanh chương trình ôn thi THPTQG 3 môn toán lí hóa (cũng dùng để thi ĐGNL nên em không tốn quá nhiều thời gian cho việc học các môn tự nhiên trong thi ĐGNL). Sau khi kiến thức toán lí hóa đã vững, khoảng tháng 4, em dồn toàn lực ôn thi ĐGNL, hướng tới mục tiêu 120+.

Trong 3 phần thi em thấy phần nào là thuận lợi nhất với em và phần nào là thử thách nhất?

– Trong quá trình ôn luyện, phần thi định lượng có vẻ dễ thở nhất đối với em, vì kiến thức thi ĐGNL cũng không khác thi THPTQG là mấy. Phần thửu thách nhất có lẽ là phần khoa học, vì ngoài các môn thế mạnh, em còn phải học thêm sinh, sử, địa, các môn khá khó đối với em.

Thầy Lê Văn Hoa – Giáo viên Định lượng – HSA EDUCATION

Theo em một học sinh Chuyên KHTN sẽ có lợi thế và khó khăn gì khi ôn thi Đánh giá năng lực?

– Là một học sinh Chuyên KHTN, em có khoảng thời gian tự học rất nhiều, vì nhà trường rất tạo điều kiện cho học sinh phát triển khả năng tự học. Bên cạnh đó, em được học trong môi trường có thầy cô, bạn bè nhiệt tình giúp đỡ trong quá trình học tập, điều đó giúp em nâng cao trình độ rất nhanh.

Em có thể chia sẻ 1 chút bí quyết về cách chinh phục từng phần thi như cách em đã làm để đạt kết quả cao hay không?

– Đối với phần thi toán định lượng: kiến thức cũng khá giống với thi THPTQG, nên đầu tiên vẫn nên chắc kiến thức thi THPTQG trước, rồi giai đoạn cuối luyện đề ĐGNL để quen với cấu trúc đề thi và áp lực thời gian.

– Đối với phần thi văn định tính: học kĩ lí thuyết phần nghệ thuật, kiểu câu, …

Về phần các tác phẩm trong SGK, nên học qua phân tích của từng bài, nắm được các ý chính trong bài. Và trên hết là luyện thật nhiều đề để quen dạng, quen cách xử lí.

– Đối với phần thi khoa học: các môn lí hóa sinh có vẻ khá dễ đối với những bạn ban tự nhiên, còn những bạn ban xã hội nên học chắc cơ bản, nhắm tới những câu ăn điểm, đừng quá cố gắng học cả những câu nâng cao, thay vào đó nên chú ý hơn vào phần định tính và định lượng. Còn những môn như sử, địa lại khá khó khăn cho ban tự nhiên, các bạn nên chú trọng nghe giảng trên lớp để nắm ý chính và tích cực ôn lại kiến thức đã học để nhớ lâu hơn, và cố gắng học những phần hay thi thôi, đừng quá ôm đồm tất cả.

Ảnh: Văn Sơn

Từ trải nghiệm bản thân, theo em thời điểm nào nên bắt đầu chuẩn bị ôn tập cho kì thi?

– Theo em nên khởi động việc ôn thi ĐGNL sớm nếu chọn đây là mục tiêu quan trọng. Bởi ôn tập sớm sẽ giúp các bạn tận dụng được kiến thức ôn thi Tốt nghiệp trên lớp. Việc ôn tập song song như thế sẽ giúp việc học tập, chuyển giao kiến thức được dễ dàng hơn.

Em hãy cho biết khóa học của HSA EDUCATION đã có nhứng ảnh hưởng tích cực nào đến kết quả của em?

– Các thầy cô trong khóa học giảng rất lôi cuốn. Một học sinh học ban Tự nhiên như em lại thích nghe Văn, Sử, Địa. Từ đó em có cảm hứng lớn hơn trong quá trình ôn luyện. Bên cạnh đó tài liệu của khóa vô cùng chất lượng, tóm tắt ngắn gọn, dễ hiểu nhưng vô cùng trọng tâm, cốt lõi.

Em có cảm nhận thế nào về cách giảng dạy của các thầy cô HSA EDUCATION?

– Các thầy cô ở HSA EDUCATION đều là những giáo viên giỏi, có cách giảng dạy rất lôi cuốn, hấp dẫn, và soạn tài liệu vô cùng chất lượng. Em xin gửi lời cảm ơn đến thầy Hoa, thầy Khương cùng toàn thể các thầy cô trong hệ thống HSA EDUCATION đã giúp em có thành tích như vậy.

TS. Đặng Ngọc Khương – Giáo viên Định tính – HSA EDUCATION

Em có muốn gửi gắm điều gì đến các thầy cô HSA EDUCATION cũng như các em 2k5 đang ôn tập tại trung tâm hay không?

– Em chúc các thầy cô cùng hệ thống HSA EDUCATION gặt hái nhiều thành công hơn nữa, giúp chuyến đò 2k5 cập bến thành công. Anh chúc toàn thể các em 2k5 có sự chuẩn bị ôn luyện thật tốt, cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ, chúc các em đỗ NV1, thực hiện được ước mơ của chính mình.

Xin cảm ơn Sơn và chúc em tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trên chặng đường sắp tới!

HỌC SINH QUAN TÂM ĐẾN KHÓA ÔN THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HSA 2022 – 2023 vui lòng truy cập đường link sau: https://www.facebook.com/groups/onthidanhgiananglucvnu/permalink/5325265514225687