Nam sinh Hưng Yên thủ khoa Kỳ thi Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2023

Với số điểm 133/150, em Bùi An Huy, học sinh lớp 12 Toán 1, Trường THPT Chuyên Hưng Yên là thí sinh có điểm thi cao nhất tại Kỳ thi Đánh giá năng lực (HSA) năm 2023 của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2023 của Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra với 8 đợt thi, từ ngày 10/3 đến ngày 4/6, tại các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Hưng Yên, Thanh Hóa, Nam Định, Hải Phòng và Nghệ An. Năm nay, tổng số lượt thí sinh đăng ký dự thi là 90.045; mỗi thí sinh được đăng ký dự thi tối đa 2 lượt thi và thời gian giữa 2 lượt liền kề cách nhau tối thiểu 28 ngày. Tại lượt thi đầu tiên, Huy xuất sắc đạt 113 điểm.

Em Bùi An Huy, học sinh lớp 12 Toán 1, Trường THPT Chuyên Hưng Yên
Em Bùi An Huy, học sinh lớp 12 Toán 1, Trường THPT Chuyên Hưng Yên

Bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội có 150 câu, trong đó có 50 câu thuộc phần tư duy định lượng (Toán), 50 câu thuộc phần tư duy định tính (Tiếng Việt – Ngữ văn) và 50 câu khoa học (gồm tổng hợp các câu hỏi thuộc các môn Toán – Lý – Hóa – Sinh – Địa lý). Trong phòng thi, mỗi thí sinh có một mã đề khác nhau. Tổng thời gian làm bài thi là 195 phút, giữa mỗi bài thi thí sinh có 30 giây để nghỉ ngơi.

Cách làm bài của Huy là bình tĩnh đọc lướt toàn bộ đề thi để nhận diện kiểu bài, làm từ bài dễ đến bài khó. “Số lượng câu hỏi nhiều nên em cố gắng không để thời gian chết, tận dụng tối đa để làm bài và kiểm tra lại kết quả sau khi làm bài xong”, Huy chia sẻ.

Nam sinh Trường THPT Chuyên Hưng Yên cho rằng, để làm tốt bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội thì cần học rộng và đều. Đề thi không đánh đố nhưng phải biết hầu hết toàn bộ kiến thức và không nên bỏ sót phần nào trong sách giáo khoa.

Thủ khoa HSA của Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, để đạt hiệu quả trong học tập cũng như kết quả cao tại mỗi kỳ thi, em đều chủ động sắp xếp lộ trình ôn tập bài bản, khoa học, tiếp thu, lĩnh hội bài giảng của thầy, cô giáo trên lớp và nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa. Cùng với đó, tự học đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thời gian nghỉ ở nhà, em thường lên mạng tìm thêm tài liệu để ôn luyện và giải những đề thi của nhiều năm trước đó. Khi rảnh rỗi em làm việc nhà giúp cha mẹ, hoặc nghe nhạc, thư giãn bởi muốn học giỏi trước hết phải tạo sự thoải mái trong tâm trí và không tự tạo áp lực cho mình”.

Thầy giáo Chu Văn Kiền, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Toán 1, Trường THPT Chuyên Hưng Yên cho biết: Khi biết kết quả HSA của Huy tôi không bất ngờ bởi ở lớp em là học sinh có năng lực, nắm bắt kiến thức rất tốt và học đều các môn. Huy rất chủ động trong học tập, thường xây dựng các kế hoạch, mục tiêu cụ thể cho bản thân. Hè năm học lớp 11, em đã tham gia kỳ thi kiểm tra trình độ Anh văn IELTS (International English Language Testing System) và đạt số điểm 8.0 nhằm dành thời gian cho những kỳ thi quan trọng năm học cuối cấp.

Với 133/150 điểm tại kỳ thi HSA, Bùi An Huy có nhiều cơ hội để đăng ký xét tuyển vào nhiều trường Đại học tốp đầu của cả nước. Huy dự định xét tuyển vào Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Hiện tại, Huy vẫn tiếp tục ôn luyện cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ở kỳ thi nào, em sẽ vẫn nỗ lực để đạt được kết quả cao để không phụ lòng gia đình, thầy, cô giáo và nhà trường.

Nguồn: Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội